Thay bạc đạn xe máy bao nhiều tiền? Chọn mã nào

Khi sử dụng xe máy lâu dài, việc bảo trì, thay thế các bộ phận của xe là điều không thể tránh khỏi. Một trong những bộ phận quan trọng trong hệ thống vận hành của xe máy là bạc đạn. Nhưng thay bạc đạn xe máy bao nhiêu tiền, và có cần thiết thay thế chúng thường xuyên không? Hãy cùng PLB Việt Nam tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Bạc đạn xe máy là gì?

Bạc đạn là một bộ phận quan trọng trong hệ thống bánh xe, giảm xóc, tay lái và các chi tiết chuyển động khác của xe máy. Chúng giúp giảm ma sát và hỗ trợ chuyển động trơn tru giữa các bộ phận cơ khí của xe. Khi bạc đạn bị hỏng, xe sẽ có dấu hiệu như tiếng kêu lạ, rung lắc hoặc khó lái, gây ảnh hưởng đến sự an toàn khi di chuyển.

Bạc đạn xe máy là gì?
Bạc đạn xe máy là gì?

2. Danh sách mã vòng bi cho xe máy

Các mã vòng bi cho xe máy phổ thông

  • Vòng bi 6201: Thường dùng cho bánh trước của nhiều dòng xe Honda (Air Blade, SH), Yamaha (Sirius), Suzuki (Raider, Satria).
  • Vòng bi 6300: Phổ biến cho bánh trước và sau của các dòng xe Honda (Wave, Dream), Yamaha (Sirius).
  • Vòng bi 6301: Dùng cho bánh trước và sau của Honda Dream, Wave, cùi đĩa Yamaha Sirius, bánh trước Suzuki Raider/Satria.
  • Vòng bi 6203: Thường thấy ở cùi đĩa của Honda Wave, Yamaha Sirius, Suzuki Raider/Satria.
  • Vòng bi 6004: Đôi khi được dùng ở cùi đĩa của Yamaha R15.
  • Vòng bi 6202: Sử dụng cho bánh trước và sau của Yamaha R15.
  • Vòng bi 6303: Dùng cho bánh sau của Honda Air Blade, SH.

Các mã vòng bi cho xe tay ga

Dưới đây là danh sách các mã vòng bi phổ biến thường được sử dụng cho xe tay ga, chia theo vị trí lắp đặt để bạn dễ hình dung:

1. Vòng bi bánh trước:

  • Vòng bi 6201: Rất phổ biến trên nhiều dòng xe tay ga Honda (Air Blade, SH Mode, Vision), Yamaha (Lead, Grande), Suzuki (Address).
  • Bạc đạn 6300: Thường thấy trên một số dòng Yamaha (Nouvo).
  • Vòng bi 6202: Đôi khi được sử dụng trên các dòng xe tay ga cỡ lớn hoặc có hệ thống phanh ABS.

2. Vòng bi bánh sau:

  • Vòng bi 6301: Phổ biến trên nhiều dòng xe tay ga Honda (Air Blade, SH Mode, Vision), Yamaha (Lead, Grande), Suzuki (Address).
  • Bạc đạn 6302: Thường được sử dụng trên các dòng xe tay ga có dung tích xi-lanh lớn hơn hoặc tải trọng cao hơn.
  • Vòng bi 6203: Cũng thường thấy ở bánh sau của một số dòng xe tay ga.

3. Vòng bi láp (hộp số):

Đây là nơi tập trung nhiều loại vòng bi khác nhau để đảm bảo truyền động êm ái. Các mã thường gặp bao gồm:

4. Vòng bi trục cơ

Đây là các vòng bi chịu tải lớn và hoạt động ở tốc độ cao, thường có mã số riêng biệt và yêu cầu chất lượng cao. Ví dụ:

  • Vòng bi  6304 C3 (chữ “C3” chỉ khe hở vòng bi lớn hơn bình thường, phù hợp với nhiệt độ hoạt động cao).
  • Các mã vòng bi đặc biệt khác tùy theo từng dòng xe và nhà sản xuất động cơ.

5. Vòng bi nồi (pulley)

  • Bạc đạn 6902: Thường thấy ở bộ nồi trước.
  • Vòng bi 6003: Cũng được sử dụng ở bộ nồi trước hoặc sau.
  • Bạc đạn 6201: Đôi khi cũng xuất hiện ở bộ nồi sau.

Danh sách các mã vòng bi cho xe số

1. Vòng bi bánh trước

  • Vòng bi 6300: Đây là mã vòng bi cực kỳ phổ biến cho bánh trước của hầu hết các dòng xe số phổ thông như Honda Wave Alpha, Wave RSX, Future, Yamaha Sirius, Jupiter, Exciter (các đời cũ), Suzuki Viva, Axelo…
  • Vòng bi 6201: Cũng được sử dụng cho bánh trước của một số dòng xe, đặc biệt là các đời xe Honda Dream, Super Dream.

2. Vòng bi bánh sau

  • Vòng bi 6301: Tương tự như bánh trước, đây là mã vòng bi rất thông dụng cho bánh sau của nhiều dòng xe số Honda (Wave, Dream, Future), Yamaha (Sirius, Jupiter), Suzuki (Viva, Axelo).
  • Vòng bi 6202: Đôi khi được sử dụng cho bánh sau của một số dòng xe Yamaha Exciter đời cũ.

3. Vòng bi cùi đĩa (nếu có)

  • Vòng bi 6203: Thường thấy ở cùi đĩa của các dòng xe Honda Wave, Yamaha Sirius, Suzuki Raider/Satria (mặc dù Raider/Satria có thể không hoàn toàn là xe số phổ thông, nhưng hệ thống bánh sau có cùi đĩa tương tự).

4. Vòng bi trục cơ (máy)

Các mã vòng bi trục cơ thường đặc trưng cho từng dòng xe và nhà sản xuất động cơ. Một số mã thường gặp bao gồm:

  • Vòng bi 6304 C3: (Chữ “C3” chỉ khe hở vòng bi lớn hơn bình thường, phù hợp với nhiệt độ hoạt động cao trong động cơ). Mã này có thể thấy trên một số dòng xe Honda và Yamaha.
  • Vòng bi 6305 C3: Tương tự như trên, với kích thước lớn hơn.
  • Các mã vòng bi kim (needle roller bearings) cũng được sử dụng ở một số vị trí trong động cơ.
  • Mỗi nhà sản xuất sẽ có các mã vòng bi riêng cho từng loại động cơ của họ.

5. Vòng bi bộ côn (ly hợp)

  • Vòng bi 6004: Thường được sử dụng ở vị trí này trên nhiều dòng xe số.

3. Dấu hiệu cho thấy cần thay bạc đạn xe máy

Có một số dấu hiệu rõ ràng cho thấy bạn cần phải thay bạc đạn xe máy:

  • Tiếng kêu lạ từ bánh xe hoặc tay lái: Khi xe di chuyển, nếu bạn nghe thấy tiếng kêu “kít” hoặc “rít”, đó có thể là dấu hiệu bạc đạn đã bị hỏng.
  • Cảm giác xe bị rung lắc: Nếu xe không ổn định khi di chuyển, đặc biệt là khi vào cua hoặc tốc độ cao, có thể bạc đạn bị mòn hoặc hư hỏng.
  • Xe khó quay hoặc chuyển động không trơn tru: Bạc đạn không còn hoạt động hiệu quả có thể gây ra hiện tượng xe khó di chuyển, cần thêm sức lực khi lái.
Dấu hiệu cho thấy cần thay bạc đạn xe máy
Dấu hiệu cho thấy cần thay bạc đạn xe máy

4. Thay bạc đạn xe máy bao nhiều tiền?

Mức giá thay bạc đạn xe máy có sự khác biệt tùy thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như loại xe, thương hiệu bạc đạn, và vị trí sửa chữa. Bạn có thể tham khảo thêm mức giá trung bình trên thị trường hiện nay:

  • Giá thay bạc đạn bánh xe: Thường dao động từ 60.000 đến 200.000 đồng mỗi bộ (tùy theo loại xe và thương hiệu). Một số thương hiệu thường gặp như bạc đạn Koyo, vòng bi Timken, vòng bi NTN, bạc đạn SKF
  • Giá thay bạc đạn giảm xóc: Đối với bạc đạn trong giảm xóc, giá thay có thể dao động từ 150.000 đến 350.000 đồng tùy vào loại giảm xóc và thương hiệu.
  • Giá thay bạc đạn tay lái: Thay bạc đạn ở tay lái sẽ có mức giá thấp hơn, khoảng từ 100.000 đến 200.000 đồng.

Lưu ý, mức giá thay bạc đạn xe máy bao nhiêu tiền này có thể thay đổi tùy theo dịch vụ sửa chữa, địa điểm và các chi phí phát sinh thêm như công thợ.

Thay bạc đạn xe máy bao nhiều tiền?
Thay bạc đạn xe máy bao nhiều tiền?

5. Có nên thay bạc đạn xe máy định kỳ không?

Mặc dù bạc đạn là một bộ phận có độ bền khá cao, nhưng theo thời gian, chúng vẫn sẽ bị mài mòn. Do đó, việc kiểm tra và thay bạc đạn khi cần thiết là rất quan trọng. Tuy nhiên, không nhất thiết phải thay bạc đạn định kỳ nếu xe vẫn hoạt động tốt.

Nếu xe của bạn có dấu hiệu kêu lạ hoặc cảm giác di chuyển không ổn định, hãy đưa xe đến cửa hàng sửa chữa để kiểm tra ngay. Thay bạc đạn xe máy bao nhiêu tiền đúng thời điểm sẽ giúp xe hoạt động trơn tru hơn và kéo dài tuổi thọ của các bộ phận khác.

>> Xem thêm: Vòng bi ly hợp là gì

6. Làm thế nào để tiết kiệm chi phí thay bạc đạn xe máy?

Dưới đây là một vài mẹo giúp bạn tiết kiệm chi phí khi thay bạc đạn xe máy bao nhiêu tiền:

  • Lựa chọn cửa hàng sửa chữa uy tín: Hãy đến những cơ sở sửa chữa xe máy chất lượng, nơi có đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm. Họ sẽ giúp bạn chọn đúng loại bạc đạn phù hợp và thay thế đúng cách, tránh phải thay lại trong thời gian ngắn.
  • Kiểm tra định kỳ: Để phát hiện sớm vấn đề, hãy kiểm tra xe máy của mình thường xuyên. Đặc biệt là các bộ phận như bánh xe và tay lái, nơi bạc đạn dễ bị mòn.
  • Chọn bạc đạn chất lượng: Đừng tiếc tiền khi mua bạc đạn. Sử dụng bạc đạn chính hãng, có chất lượng tốt, sẽ giúp xe của bạn hoạt động hiệu quả hơn và tránh phải thay thế sớm.

7. Nên mua bạc đạn xe máy ở đâu tốt?

Khi cần thay bạc đạn xe máy bao nhiêu tiền, việc lựa chọn nơi mua uy tín là rất quan trọng để đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Một trong những địa chỉ đáng tin cậy mà bạn có thể tham khảo là PLB Việt Nam. Dưới đây là những lý do tại sao bạn nên chọn PLB Việt Nam khi mua bạc đạn xe máy:

  • Chất lượng sản phẩm đảm bảo: PLB Việt Nam cam kết cung cấp các sản phẩm bạc đạn chất lượng cao, được nhập khẩu từ các thương hiệu nổi tiếng, đảm bảo độ bền và hiệu suất cao. Các sản phẩm tại PLB đều được kiểm tra nghiêm ngặt, đảm bảo không có lỗi kỹ thuật và đạt tiêu chuẩn quốc tế. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm về độ chính xác và độ bền của bạc đạn khi sử dụng cho chiếc xe của mình.
  • Giá cả hợp lý: Một trong những ưu điểm nổi bật của PLB Việt Nam là mức giá cạnh tranh. So với các cửa hàng khác trên thị trường, PLB Việt Nam cung cấp bạc đạn xe máy với mức giá hợp lý, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Dù là các loại bạc đạn thông dụng hay cao cấp, bạn đều có thể tìm thấy những sản phẩm với giá thành hợp lý mà không phải lo lắng về chất lượng.
  • Đa dạng sản phẩm, phù hợp với nhiều loại xe máy: PLB Việt Nam cung cấp nhiều loại bạc đạn phù hợp với các dòng xe máy khác nhau, từ các mẫu xe phổ thông cho đến các dòng xe cao cấp như Vòng bi Koyo (JTEKT), PBC, TIMKEN,..
  • . Bạn có thể dễ dàng tìm thấy bạc đạn phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình mà không phải tốn thời gian tìm kiếm ở nhiều cửa hàng khác nhau.
  • Dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp: Tại PLB Việt Nam, đội ngũ nhân viên bán hàng và kỹ thuật viên luôn sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn cho bạn về việc lựa chọn bạc đạn phù hợp với xe máy của mình. Nếu bạn không chắc chắn về loại bạc đạn cần thay thế, các chuyên gia tại PLB sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn để bảo vệ chiếc xe của bạn một cách tốt nhất.
Nên mua bạc đạn xe máy ở đâu tốt?
Nên mua bạc đạn xe máy ở đâu tốt?

Thay bạc đạn xe máy là một phần quan trọng trong việc bảo trì xe, giúp đảm bảo sự an toàn và hiệu suất vận hành của xe. Mức giá thay bạc đạn xe máy bao nhiêu tiền phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm chi phí bằng cách lựa chọn dịch vụ uy tín, kiểm tra định kỳ và sử dụng bạc đạn chất lượng. Hy vọng bài viết này của PLB Việt Nam đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để chăm sóc chiếc xe máy của mình tốt hơn!

>> Xem thêm: TOP các lĩnh vực sử dụng vòng bi phổ biến nhất hiện nay

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *